Bounce Rate Là Gì? 5 Bí Quyết Giảm Bounce Rate Cho Website

Bounce Rate hay còn gọi là tỷ lệ thoát trang, là chỉ số quan trọng được sử dụng để đánh giá trải nghiệm của người dùng trên web. Dựa trên yếu tố này, quản trị sẽ biết được chất lượng web của mình hiện tại tốt hay xấu để lên phương án cải thiện. Nội dung sau, kweb.vn sẽ cùng bạn đọc tìm hiểu cụ thể hơn về Bounce Rate là gì? Tỷ lệ thoát trang tốt nhất cho kênh web là bao nhiêu?

Hiểu rõ hơn về tỷ lệ Bounce Rate là gì?

Như chúng tôi vừa mới chia sẻ, Bounce Rate được dùng để chỉ phần trăm số lượng người dùng truy cập vào web của bạn, đồng thời rời đi ngay mà không có động thái nhấn vào bất cứ nội dung nào khác. Ví dụ, tỷ lệ thoát trang của một trang web đạt 80%, tức trung bình cứ 100 lượt truy cập web sẽ có đến 80% chọn rời đi. 20% còn lại mới bấm vào xem thêm nội dung của kênh website.

Tìm hiểu Bounce Rate là gì bạn sẽ thấy rõ đây là chỉ số quan trọng với web bởi các lý do chính sau:

  • Dựa vào khả năng truy cập người dùng, bạn sẽ nắm rõ mức độ hài lòng của khách hàng. Cụ thể, khi tỷ lệ thoát trang cao, tức web của bạn đang có vấn đề, chưa đáp ứng được trải nghiệm người dùng, đồng thời không thu hút được khách hàng ở lại trang và ngược lại.
  • Khi trải nghiệm người dùng bị giảm tức chất lượng nội dung kênh kém. Mọi công cụ tìm kiếm hiện tại không đánh giá cao dẫn đến hệ quả web khó đạt được vị trí cao trên bảng xếp hạng.
  • Người dùng rời khỏi website nhanh sẽ khó để tạo nên tỷ lệ chuyển đổi. Bởi vậy, nếu bạn muốn nâng cao chuyển đổi, cần phải nhanh chóng tối ưu Bounce Rate ở mức nhỏ nhất.
Nhiều bạn vẫn còn chưa nắm rõ tỷ lệ Bounce Rate là gì? 
Nhiều bạn vẫn còn chưa nắm rõ tỷ lệ Bounce Rate là gì?

Tỷ lệ Bounce Rate tốt nhất cho trang web là bao nhiêu?

Theo các chuyên gia kweb.vn, tất cả các trang web đều có chỉ số Bouncer Rate và cần dựa vào loại hình/lĩnh vực hoạt động để có con số cao hoặc thấp cụ thể. Tuy nhiên, tỷ lệ thoát trang của web nên đạt ở ngưỡng nhỏ hoặc bằng 60%.

Căn cứ vào loại hình kinh doanh của web sẽ có tỷ lệ tiêu chuẩn Bounce Rate. Theo số liệu thống kế, các web được tìm kiếm trên công cụ tìm kiếm hoặc trang quảng cáo, Bouncer Rate thường rất cao. Ngược lại, với các trang dạng tin tức với số lượng traffic nhiều, người dùng sẽ ở lại trang lâu đọc nội dung này sang nội dung khác nên tỷ lệ Bounce Rate thấp.

Tỷ lệ Bounce Rate càng thấp, chất lượng web càng cao
Tỷ lệ Bounce Rate càng thấp, chất lượng web càng cao

Nguyên nhân khiến người đọc nhanh chóng thoát trang web khi vừa truy cập

Có nhiều lý do dẫn đến tình trạng người đọc nhanh chóng chọn thoát khỏi web ngay khi vừa mới truy cập. Điển hình như:

  • Bạn đọc click vào đúng nút back nằm trên trình duyệt.
  • Người dùng lựa chọn đóng trình duyệt hoặc đóng tab.
  • Bạn đọc bấm vào quảng cáo trên trang web của bạn, sau đó họ nhanh chóng bị chuyển sang một trang web khác.
  • Bạn đọc cập nhật một địa chỉ URL mới ngay trên thanh địa chỉ trình duyệt web.
  • Người dùng có sử dụng tính năng tìm kiếm nằm ở thanh địa chỉ trình duyệt khi đang truy cập web của bạn.
  • Bạn đọc click vào một trong số các liên kết dẫn ra bên ngoài.
Bạn cần nắm rõ nguyên nhân khiến người dùng thoát trang để cải thiện 
Bạn cần nắm rõ nguyên nhân khiến người dùng thoát trang để cải thiện

4+ Mẹo giảm chỉ số Bounce Rate cho trang web

Sau khi đã nắm rõ tỷ lệ Bounce Rate là gì, các bạn hãy cùng nghiên cứu một vài kinh nghiệm giúp giảm chỉ số Bounce Rate hiệu quả ngay dưới mục sau:

1/ Ngừng tập trung các yếu tố mang đến traffic thấp

Có thể bạn chưa biết, traffic thấp là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tỷ lệ thoát trang web ở mức cao. Vậy nên, việc ngừng tập trung vào các yếu tố thu hút lượng traffic thấp là cách giảm tỷ lệ thoát trang web hiệu quả. Cụ thể:

  • Bạn hãy chọn lọc các trang mạng xã hội, nhóm có đối tượng người dùng phù hợp với nội dung kênh để chia sẻ, thu hút referral traffic chất lượng.
  • Nội dung xây dựng trên web cần hướng đúng đến đối tượng người dùng tiềm năng.
  • Thiết lập chỉ số tại mục quảng cáo PPC phù hợp với tập khách hàng mục tiêu.
  • Dừng lại việc spam backlink về web từ các domain, forum chất lượng thấp hoặc không liên quan đến lĩnh vực doanh nghiệp.

2/ Chú trọng nội dung chất lượng 

Đó chính là việc bạn cần đảm bảo nội dung bài viết phải liên kết chặt với tiêu đề, mô tả. Đặc biệt, bạn phải tránh trường hợp “đánh lừa” bạn đọc, bởi họ sẽ ngay lập tức thoát trang khi không tìm được thông tin mong muốn.

Mặt khác, nội dung bài viết trên kênh cần sáng tác, thu hút và kích thích người dùng thực hiện hành động tìm kiếm tiếp theo. Đây sẽ là cơ sở để bạn giảm được tỷ lệ thoát trang cho web của mình một cách tốt nhất.

Đúng nội dung khách hàng tìm kiếm sẽ giảm Bounce Rate
Đúng nội dung khách hàng tìm kiếm sẽ giảm Bounce Rate

3/ Tối ưu lại tốc độ trang web trên PC lẫn mobile

Theo chuyên gia kweb.vn, tốc độ tải trang web quá chậm là nguyên nhân chính khiến người dùng nhanh chóng thoát trang. Vậy nên, phương án hữu hiệu nhất chính là bạn cần xử lý các yếu tố khiến cho web tải lâu trên hệ điều hành PC lẫn điện thoại di động. Bao gồm: Sử dụng theme dung lượng quá nặng, dung lượng image cao, lỗi cache, hosting chất lượng thấp, tối ưu dữ liệu,…

4/ Tận dụng triệt để liên kết nội bộ trong bài

Nghiên cứu Bounce Rate là gì bạn sẽ thấy, việc sử dụng liên kết nội bộ hợp lý sẽ giúp giảm tỷ lệ thoát trang web hiệu quả. Cụ thể, bạn nên chèn link vào đúng chỗ, hợp lý để kích thích sự tò mò, kiếm tìm thông tin của người dùng.

Đặc biệt, việc dùng liên kết nội bộ còn dẫn dắt người dùng đi từ trang web này sang trang web khác. Mục tiêu cuối cùng vẫn là giữ được chân khách hàng, giảm hiệu quả lượng Bounce Rate.

Bạn nên dùng liên kết nội bộ đúng chỗ để kích thích sự tò mò người dùng
Bạn nên dùng liên kết nội bộ đúng chỗ để kích thích sự tò mò người dùng

5/ Một số kinh nghiệm giảm tỷ lệ Bounce Rate hiệu quả khác

  • Thêm tính năng hiển thị content liên quan: Những bài viết có cùng chủ đề tìm kiếm của khách hàng sẽ dẫn đến họ tiếp tục click vào liên kết, chấp nhận ở lại và chuyển sang bài viết tiếp theo. Nhờ vậy, tỷ lệ thoát trang ngay trong giây đầu không có.
  • Sử dụng Pop-up một cách hợp lý: Đây chính là mẫu quảng cáo ăn theo được xuất hiện khi người dùng truy cập vào trang. Hiện tượng này có thể khiến họ khó chịu và ngay lập tức thoát ra. Vậy nên, bạn hãy cân nhắc khi dùng pop-up, hạn chế việc quảng cáo có thời gian trên web quá lâu lẫn nội dung không hấp dẫn.
  • Sử dụng Page Level Survey: Tức bạn sẽ thêm nút hate/dislike hoặc like ở cuối web landing page. Thiết kế này nhằm mục đích giúp doanh nghiệp nhận được phản hồi tức thời của người dùng về lý do chọn thoát trang. Lưu ý, những lựa chọn này bạn nên thiết kế không cần đăng nhập mà vẫn thực hiện được.

Trên đây, các bạn đã nắm rõ tỷ lệ Bounce Rate là gì. Nếu bạn muốn được chuyên gia tư vấn và đồng hành trong xây dựng, phát triển website chuẩn SEO, giảm tối đa tỷ lệ thoát trang của người dùng, vui lòng liên hệ với kweb.vn để được tư vấn cụ thể.

0979915619